top of page

cửa chính nên mở ra hay mở vào

Trong quá trình thiết kế và thi công, nhận được câu hỏi: “Cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài?” từ rất nhiều khách hàng. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra giải đáp cho thắc mắc này. Đồng thời, đưa ra những nguyên tắc khi thiết kế và trang trí cửa chính giúp bạn đễ dàng thực hiện.

Cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài là tốt nhất

Cửa đi chính trong phong thủy là nơi khởi điểm và kết thúc sự luân chuyển khí của ngôi nhà. Vì thế, việc cánh cửa mở vào trong hay mở ra ngoài đều có ảnh hưởng nhất định đến dòng luân chuyển khí này. Do đó, để giúp thu hút vượng khí, có nghĩa là để giúp mang lại khí tốt vào ngôi nhà thì bạn nên để hướng cửa chính mở ra chứ không nên mở vào.

Đồng thời, xung quanh cửa chính ra vào nhà, bạn không nên đặt những thứ ô uế (thùng rác…) hoặc những thứ có thể cản trở nguồn năng lượng tốt vào nhà (bãi cát, xỏi…). Nếu trước cửa chính bạn có trồng hoa cây cảnh, thì tốt nhất nên chăm sóc cẩn thận để tránh bị khô héo ngay trước cửa nhà. Điều này nhiều người cho rằng sẽ mang lại những thứ không tốt cho gia chủ. Nếu chẳng may bị khô héo, bạn nên loại bỏ ngay khỏi cửa chính ngôi nhà.

Vì vậỵ, vấn đề cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài không chỉ có ý nghĩa về mặt phong thủy, mà nó còn mang lại sự thuận tiện cho cuộc sống, các sinh hoạt của gia đình. Nếu cửa chính mở ra ngoài, chúng ta sẽ tận dụng được khổng không trống ở mặt tiền.

Ngược lại, nếu khi làm nhà để cửa chính mở vào trong, toàn bộ không gian quanh cửa sẽ không thể tận dụng được nhiều, và có thể ảnh hưởng đến việc bố trí đồ đạc, sinh hoạt của các thành viên trong gia đình.

Tuy nhiên trong những trường hợp ngoại lệ, như ở nhà phố cửa chính ngay sát đường, hoặc nhà có nhiều lớp cửa…, thì cửa chính có thể thiết kế khác để mở vào trong, hoặc cửa đẩy ngang. Ngoài ra, còn có những trường hợp ngoại lệ khác mà bạn có thể tùy biến để cửa chính mở ra hay mở vào.

Các nguyên tắc khi thiết kế, trang trí cửa chính

Hướng cửa

Trong phong thủy, có 8 hướng cửa mà bạn cần quan tâm, và mỗi hướng cửa đều có ý nghĩa khác nhau đến tiền tài và vận may của gia chủ. Ý nghĩa của 8 hướng cửa chính trong phong thủy như sau:


1. Hướng Bắc: Nếu bạn muốn ngôi nhà mình có sự yên tĩnh và hòa hợp giữa các thành viên thì hướng Bắc là lựa chọn hợp lý, tuy nhiên, để sự tĩnh lặng này không trở thành sự lạnh nhạt và sự ủy mỵ thì bạn cần phải chọn cửa chính màu nâu hoặc treo một quả cầu trong phòng khách.

2. Hướng Đông Bắc: Đây là hướng cực xấu nếu bạn lắp đặt cửa đi chính, bởi nó tiếp nhận 1 lượng ánh sáng lớn và phơi bày sức mạnh của gia chủ ra bên ngoài.

3. Hướng Tây Bắc: Một hướng cực tốt cho người lãnh đạo gia đình, củng cố thêm tư chất đứng đầu, tạo thêm sự tin tưởng và tôn trọng trong gia đình. Tuy nhiên, nếu gia chủ là người gia trưởng thì không tốt cho mối quan hệ giữa các thành viên.

4. Hướng Đông: Hướng Đông là hướng mặt trời mọc, đại diện cho những điều mới mẻ và tuổi trẻ. Vì thế, đây là hướng tốt cho những người trẻ tuổi, đặc biệt những người mới bắt đầu sự nghiệp và sẵn sàng biến ước mơ của mình thành hiện thực.

5. Hướng Đông Nam: Là hướng cửa nhà cho những ai muốn cải thiện tài chính của mình, nhưng sự tiến bộ sẽ là chậm nhưng trong gia đình sẽ bình yên và tốt đẹp.

6. Hướng Nam: Đây là hướng đại diện cho sự năng động, hoạt bát và danh vọng cho gia chủ, thích hợp với những người nổi tiếng, hoạt động xã hội. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cẩn trọng bởi nó có thể gây ra căng thẳng và tranh luận trong gia đình.

7. Hướng Tây Nam: Một hướng rất tốt cho những người phụ nữ trong gia đình. Nó làm cải thiện và tăng cường mối quan hệ, nâng cao quyền thế của người phụ nữ trong gia đình.

8. Hướng Tây: Đây là hướng rất tốt cho trẻ và các gia đình có trẻ nhỏ, bởi nó giúp trẻ em tăng trưởng và phát triển tốt. Nó cũng mang lại sự lãng mạn và niềm vui trong gia đình.

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia phong thủy cũng như thợ xây dựng lâu năm, hướng Nam và Đông Nam được khuyến khích cho mọi nhà bởi 2 hướng này rất thích hợp với chiều dốc của địa hình nước ta. Đồng thời, về khí hậu thời tiết, 2 hướng này cũng sẽ giúp ngôi nhà tránh được gió lạnh Đông Bắc, tránh không khí nóng phía Tây và mang gió mát Đông Nam.

Vị trí cửa đi chính

Trong phong thủy, vị trí cửa đi chính bị ảnh hưởng bởi cả bên trong và bên ngoài, hình thành các cấm kỵ mà bạn cần tránh khi bố trí và thiết kế cửa ra vào. Chúng tôi đề cập tới 2 yếu tố chính:

– Ánh sáng qua cửa chính: Ánh sáng là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến dòng khí di chuyển vào ngôi nhà. Bởi thế, khi thiết kế cửa chính, bạn cần xác định xung quanh không bị che chắn, che khuất ánh sáng đến cửa chính bởi các tòa nhà, cây cối lớn…


Sự sắp xếp, thiết kế các cánh cửa trong nhà: Mặc dù, các cánh cửa trong nhà đều chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự bố trí, thiết kế cửa đi chính, nhưng bạn cũng cần tránh việc sắp xếp tối kỵ như các cánh cửa thẳng hàng, cửa sau lớn hơn cửa trước…

Màu sắc cửa

Màu sắc cửa chính cũng rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến lưu lượng dòng chảy các khí tốt đi vào ngôi nhà. Màu sắc cửa chính thường phụ thuộc vào hướng nhà. Nếu cửa chính đối diện với hướng Đông thì màu sắc cửa lúc này nên là màu xanh lá cây, màu nâu, màu xanh dương. Trong hướng Đông, những màu sắc nên tránh sử dụng cho cửa chính đó là ba màu đỏ, tím, da cam.


Kích thước cửa chính

Kích thước cửa chính phải hài hòa với cả thiết kế nhà. Cửa chính phù hợp và đẹp là cửa có kích thước tương ứng với tổng thể ngôi nhà bạn. Nếu ngôi nhà to rộng thì cửa chính cũng phải to tương ứng. Nếu ngôi nhà nhỏ thì cửa chính không nên quá to sẽ làm ngôi nhà mất cân xứng, khí dễ bị phân tán, không tụ lại được, gia chủ sẽ mất nhiều may mắn tài lộc. Ngoài ra, kích thước của cửa chính cũng phải phù hợp với trần nhà. Không nên quá cao hoặc quá thấp so với trần nhà sẽ làm ảnh hưởng đến luồng khí vào nhà

Các vật dụng xung quanh cửa chính

Ngoài vấn đề cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài bạn nên quan tâm tới các vật dụng sắp đặt xung quanh lối ra, vào nhà. Chúng cần phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn lắp. Tránh tuyệt đối việc bài trí các vật dụng trang trí to, nặng ngay sát cửa làm cản trở lối đi cũng như các luồng vượng khí vào nhà. Bạn nên đặt một tấm thảm chùi chân trước cửa nhà và có màu sắc phù hợp với cửa, như vậy sẽ giúp cho bên trong nhà sạch sẽ, ít cát bụi hơn.


Cửa chính hướng về phía mặt trời mọc thì nên sử dụng các tấm thảm có dạng hình chữ nhật hoặc hình vuông để hấp thu các nguồn năng lượng tốt đi vào nhà được nhiều hơn. Tránh việc sử dụng những tấm thảm có in hình họa tiết công, phượng hay một loài chim nào đó, đây là điều cấm kỵ trong phong thủy. Tốt nhất là nên chọn các thảm có hình cát, con đường hoặc không có hình thù gì.

Trang trí cửa chính

Cửa chính của môi ngôi nhà là nơi thường xuyên cần được vệ sinh, làm sạch và chăm sóc. Sau một thời gian dài sử dụng, cửa chính sẽ có những tiếng kêu cót két, bạn nên sửa chữa chúng ngay. Đối với cửa chính, bạn không được để nó trở lên cũ kỹ, hãy thường xuyên sơn lại màu sơn cửa sau vài năm sử dụng để nó được mới và sáng bóng hơn, không để cửa rỉ sét, không treo những món đồ trang trí đã hỏng hoặc đã quá cũ do để quá lâu.


Cấm kỵ

Tuyệt đối không được thiết kế, bài trí nhà vệ sinh, cửa sau, cửa phòng ngủ đối diện cửa chính. Như vậy sẽ không tốt. ngoài ra, bạn cũng không nên để gương ở vị trí mà khi mở cửa chính có thể nhìn thấy, vì nó có thể mang đến những điều không tốt cho gia chủ.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi cửa chính nên mở vào trong hay ra ngoài và những gợi ý cần thiết để bố trí cửa chính. Nếu bạn đang có nhu cầu xây nhà, thiết kế nhà, bạn có thể liên hệ vớiWedo để được tư vấn, thiết kế từ đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm.

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page